Hội trò chơi

Gọi là hội trò chơi nhưng những đứa bạn ở đấy không chơi video game, cũng không chơi những trò dân gian. Hội bạn chơi trò chơi của lựa chọn và tiền bạc.

Nói về trò chơi thì đây là một trò chơi được phát mình bởi Robert Kiyosaki (hình như vậy). Một trò chơi mô phỏng chọn lựa và tiền bạc trong cuộc sống. Mỗi người chơi tham gia bằng cách chọn cho mình một nghề nghiệp. Mỗi nghề nghiệp có đặc trưng tài chính riêng như: thu nhập, mức sống, con cái. Khởi đầu trò chơi, các nhân vật đều bắt đầu bằng một số tiền lương nhất định mô phỏng cuộc sống đi làm. Mỗi tài sản mà bạn mua sẽ góp phần vào "thu nhập gián tiếp" của bạn. Mỗi người chơi bằng cách lần lượt đổ xúc xắc và đi trên một vòng tròn như cá ngựa. Mỗi ô dừng lại đặt ra những lựa chọn như trong cuộc sống mà con người có thể gặp phải. Mục tiêu là với những lựa chọn đó, phải làm sao cho thu nhập gián tiếp vượt quá được mức sống.

Ở đây có hai khái niệm cần được giải thích đó là: thu nhập gián tiếp và mức sống. Mức sống -- là tự tôi tạm dịch không biết có đúng không -- là số tiền trong một tháng một người cần có để duy trì cuộc sống. Mức sống có nhiều nấc. Ví dụ có người chỉ cần có đủ cho ăn uống là được. Có người lại muốn vừa đẩy đủ ăn uống, vừa có tiền để mua sắm ... Thu nhập gián tiếp có nghĩa là thu nhập thu được mà không cần bỏ công sức ra. Ví dụ một người có nhà cho thuê thì hàng tháng tiền thu được từ ngôi nhà đó là thu nhập gián tiếp. Người đó không cần phải lao động mà vẫn có được một khoản tiền đó.

Đây là lần thứ hai mình tham gia chơi trò chơi này. Lần đầu tiên ngồi phải bàn ông hướng dẫn tuy giỏi nhưng ông ấy nói nhanh quá so với trình độ tiếng Nhật của mình. Kết quả là mình không hiểu gì hết và ra về chỉ với hiểu biết qua loa về quy tắc. Lần này được ngồi bàn với đứa bạn đã quen được một thời gian nên mình tự tin dừng lại và hỏi nhiều hơn. Kết quả mình chơi bắt đầu hiểu ra được phần nào quy tắc và ý nghĩa của trò chơi này.

Hội tham gia ngoài những người được mời gọi tay mơ như mình thì những thành viên lâu năm đều là những kẻ xuất chúng. Đầu óc lanh lợi, cách bắt chuyện tạo không khí rất nhạy bén, sự linh hoạt luân chuyển trong câu chuyện cũng như cách nói chuyện. Nói chuyện với họ có thể thấy họ là những người cực kỳ thông minh và khôn ngoan khiến mình không khỏi tự hỏi liệu đấy có phải là tính cách hoặc đặc trưng của những người thuộc thế giới đấy hay không. Cách họ nói chuyện cũng thấy họ rất tự tin vào sự thông minh của họ. Nghe thấy cách lũ bạn, cá nhân mình bị tiếp cận mà mình cũng không khỏi đáng sợ. Có lẽ vì lý do đó mà chỉ còn mỗi mình vẫn tích cực tham gia. Dù sao thì cũng không mất gì mà không thử đột nhập vào thế giới đấy và quan sát!

Sẽ thử sắp xếp thời gian để đi lần thứ ba.


Comments

Popular posts from this blog

Technical Memo: Disk Encryption using Cryptsetup with Vault as Key Management Service

Technical Memo: Convert an ova image to qcow2 format

Visualize Enviro pHat sensors data